Du lịch (DL)
Quảng Nam đã phát triển rất nhanh trong vòng hai thập niên qua, kể từ khi Tỉnh ủy
Quảng Nam ban hành Nghị quyết 06 về phát triển DL.Quy hoạch ngành DL đã thực sự
gắn kết quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và nhiều quy hoạch thành phần như
quy hoạch ven biển, DL địa phương, điểm đến đã được triển khai. Tổng lượng
khách tăng trưởng bình quân mỗi năm từ 30 - 35%, ngay cả thời suy thoái hay khủng
hoảng kinh tế là thành công lớn của DL Quảng Nam, nhất là DL biển đã bắt đầu
phát triển mạnh với thị trường khách châu Âu, Nga... Kết quả đó thể hiện nỗ lực
quảng bá xúc tiến đầu tư, gắn kết giữa DL di sản, văn hóa và sinh thái.
Hình ảnh Quảng
Nam đã “bay” trên bầu trời thế giới thông qua nhiều kênh quảng bá trên các
phương tiện truyền thông đại chúng, thông qua các sự kiện văn hóa, DL lớn, hội
chợ triển lãm DL Việt Nam, quốc tế và nhiều đợt xúc tiến ra thị trường nước
ngoài, đón các đoàn Famtrip, Presstrip... Hội An luôn được các cơ quan truyền
thông, tạp chí, tổ chức DL uy tín xếp vào tốp 10 điểm đến tốt nhất châu Á. Nhiều
bãi biển được xếp hạng cao và nhiều khách sạn đã nhận nhiều giải thưởng uy tín
về chất lượng dịch vụ
Các thương
hiệu mạnh như Hội An Eco tour, DL cộng đồng Cẩm Thanh, Trà Nhiêu và làng Bhờ Hoồng
(Đông Giang) đã được ILO chọn để xây dựng sản phẩm tiêu biểu cho DL lên vùng
Tây. Quảng Nam sẽ tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng trước hết tại khu vực trọng điểm
về giao thông, bến xe, cảng sông, nhà hát... Nâng cao chất lượng bảo tồn, tôn tạo
các di sản, di tích, làm mới các sản phẩm DL hiện có, nhất là các loại hình DL
văn hóa, sinh thái và tăng cường xúc tiến quảng bá và tập trung xây dựng sản phẩm
(thương hiệu mạnh) “Đêm rằm phố cổ” Hội An.
Ngoài phát
huy thế mạnh du lịch với 2 di sản văn hóa thế giới: Hội An và khu đền tháp Mỹ
sơn, trong năm qua, ngành du lịch Quảng Nam thường xuyên đẩy mạnh công tác quảng
bá và liên kết du lịch, mở thêm nhiều tuyến, điểm du lịch mới nhằm đa dạng hóa
sản phẩm du lịch như: tour du lịch biển, tổ chức đoàn tham quan tìm hiểu (Fam
trip), làng nghề truyền thống và liên hoan cồng chiêng Nam Giang...
Theo số liệu
thống kê từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Nam, năm 2012 ước đạt
2.816.900, tăng 10,4 % so với năm 2011, đạt 101,75% kế hoạch. Trong đó, khách
quốc tế ước đạt 1.383.000 lượt, tăng 7,5 % so với năm 2011, đạt 103,4% kế hoạch
và khách nội địa ước đạt 1.433.900 lượt, tăng 13,4% so với năm 2011, đạt 100% kế
hoạch.
Doanh thu du
lịch năm 2012 ước đạt 1.425 tỷ đồng, tăng 29,7 % so với năm 2011, đạt 129,5% kế
hoạch. Thu nhập xã hội từ du lịch ước đạt 3.235 tỷ đồng.
Chính những
hoạt động văn hóa, nghệ thuật truyền thống này đã thu hút nhiều khách du lịch
trong và ngoài nước đến Quảng Nam.
Tính đến năm
2012, toàn tỉnh có tổng cộng 115 khách sạn với gần 5.000 phòng, trong đó có 4
khách sạn 5 sao, 11 khách sạn 4 sao, 11 khách sạn 3 sao cùng hàng chục khách sạn
2 sao, 1 sao biệt thự du lịch, cơ sở lưu trú tại nhà (home stay)...
Trong năm
qua, Quảng Nam đã đón 10 đoàn famtrip từ Lào, Thái Lan, Nhật Bản, Hong Kong,
Nga ... đến khảo sát mở các tuyến du lịch. Đây được coi là một tiềm năng và thế
mạnh của du lịch Quảng Nam
Quảng Nam có
nhiều lợi thế để phát triển các loại hình du lịch nằm trong nhóm phạm trù du lịch
bền vững như: du lịch sinh thái, trách nhiệm, khám phá, làng quê... Ngành du lịch
tại các địa phương trọng điểm của Quảng Nam cũng đã nhanh chóng định hướng phát
triển du lịch tại các vùng nông thôn, miền núi, mở rộng các hoạt động du lịch
sinh thái dọc sông ngòi, bờ biển; mạnh dạn quy hoạch các vùng núi, hải đảo do
khách tham gia khám phá du lịch đi bộ hoặc leo núi. Bên cạnh vùng du lịch nghỉ
dưỡng cao cấp và bất động sản ven biển, Quảng Nam cũng bước đầu quan tâm loại
hình du lịch khám phá đời sống văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số tại các huyện
miền núi Quảng Nam.Tại các vùng đồng bằng nông thôn, chú trọng xây dựng loại
hình du lịch làng quê, sinh thái, homestay, làng nghề, thủ công mỹ nghệ mang bản
sắc riêng biệt và độc nhất.
Quảng Nam –
Hội An.
Tuy chịu ảnh
hưởng tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu và thực hiện các chính sách kinh
tế vĩ mô của Chính phủ, trong năm 2012 ngành DL-DV-TM vẫn duy trì sự phát triển
ổn định. Trong năm qua, có 1.375.000 lượt du khách đến Hội An, giảm 6% so CK,
trong đó có 1.018.000 lượt khách tham quan, giảm 9,5%. Tuy nhiên, lượt khách
lưu trú và ngày khách lưu trú đều tăng. Bên cạnh đó, số lượt khách tham quan đảo
Cù Lao Chàm năm nay tăng đột biến với 97.000 lượt, tăng hơn 41% so CK đã cho thấy
chủ trương chuyển dịch, phát triển các loại hình tham quan du lịch ngoài Phố cổ,
nhất là du lịch sông nước, biểu đảo là đúng hướng và ngày càng có sức thu hút đối
với du khách
2012 Hội an
được lọt vào danh sách 10 điểm đến hàng đầu thế giới, Tháng 10/2013 Theo kết quả
cuộc khảo sát thường niên lần thứ 26 của Tạp chí Conde Nast Traveler công bố tại
New York tuần trước, độc giả của tạp chí này đã bầu chọn Hội An đứng tốp đầu
trong danh sách những thành phố hấp dẫn nhất châu Á. Hội An Đứng ở vị trí thứ
2, chỉ xếp sau Kyoto (Nhật Bản).
Chính quyền
thành phố cũng nỗ lực tìm kiếm mô hình quy hoạch và phát triển bền vững cho
thành phố, trong đó chú trọng xây dựng chiến lược phát triển du lịch dịch vụ
phù hợp theo hướng bền vững. Ông Lê Văn Giảng, Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết:
Hội An đang quy hoạch Khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm trở thành điểm du lịch
sinh thái biển theo hướng phát triển bền vững. Ban quản lý Khu bảo tồn biển Cù
Lao Chàm cũng đã xây dựng nhiều sản phẩm du lịch sinh thái cộng đồng Khu bảo tồn
biển Cù Lao Chàm để quảng bá và thu hút du khách đến với điểm du lịch này. Điểm
độc đáo của những tour du lịch này là hướng đến du lịch bền vững. Chẳng hạn như
tour “Hành trình di sản” dành riêng cho khách du lịch có trách nhiệm, không chỉ
khám phá Cù Lao Chàm từ mọi khía cạnh mà còn có cơ hội đóng góp cho sự phát triển
bền vững của khu vực. Một điểm độc đáo và lưu ý đối với tất cả du khách tham
gia những tour này là không sử dụng túi nilon, túi nhựa và các vật dụng gây ô
nhiễm trên đảo.
Sưu tầm
Mời các bạn theo dõi các bài viết về du lịch miền trung tại đây: Tour miền trung 360
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét